สําหรับท่านที่สนใจจะจัดการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่ก็ตาม
โหลดใบคะแนนไปนับคะแนนกันให้ถูกต้องตามกฎกติกามารยาท
แล้วการเล่นรถปีนหินและรถสเกลของพวกท่านจะเพิ่มรสชาต
ขึ้นอีกเยอะเลย
ตามไปโหลดได้ที่นี่
http://www.4shared.com/document/AmRIE2_H/RCCCToffcialScoreSheet.htmlวิธีการนับคะแนน ตามที่เมืองนอกเค้าทําการแข่งขันกัน
จะใช้กรรการ 2 คน คนแรกจะเป็นคนคอยขานคะแนน
กับจับเวลา ส่วนอีกคนจะเป็นคนจดคะแนน
วิธีการใส่ข้อมูลในใบคะแนน
-ทุกครั้งที่รถมีการถอยหลังโดยล้อหมุนเกินกว่า
ครึ่งรอบไม่ว่าจะถอยโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ให้กรรมการขานว่าเป็นการถอยหลัง 1 ครั้ง ก็ลงในช่อง
Backup 1 ครั้ง
-ในการแข่งขันหรือเล่นแบบถูกวิธี จะต้องมีการวางเกทหรือด่าน จํานวนเท่าไหร่ก็แล้วแต่จะกําหนด
ทุกครั้งที่รถวิ่งผ่านเกท โดยส่วนหนึ่งส่วนใดของตัวรถไม่ไปสัมผัสกับเกท ให้กรรมการขานว่าผ่านเกท
แล้วก็ลงในช่อง Progress 1 ครั้ง **แต่** ถ้าส่วนหนึ่งส่วนใดของตัวรถไปสัมผัสเกท ให้กรรมการขานว่า
โดนเกท ก็ให้ลงในช่อง Gate 1 ครั้ง โดยที่ไม่ต้องลงในช่อง Progress แล้ว
-ทุกครั้งที่รถมีการตะแคงข้างหรือพลิกหงาย ให้กรรการถามนักแข่งว่าต้องการจะ
แก้สถานะการณ์อย่างไร ถ้าต้องการให้พลิกรถด้านข้าง คือ กรรมการจับตัวรถแล้วกรรมการถามนักแข่งว่า
จะให้พลิกตัวรถไปด้านใด ซ้ายหรือขวา ให้รถกลับมาตั้งอยู่บนล้อทั้งสี่และพร้อมทําการแข่งขันต่อ
การพลิกข้าง ให้กรรมการนับคะแนนลงในช่อง Rollover 1 ครั้ง
**แต่** ถ้านักแข่งต้องการให้กรรมการยกตัวรถขึ้นจากจุดที่รถอยู่ ไปวางตรงตําแหน่งก่อนที่รถจะพลิกควํ่า
เพื่อจะทําการแข่งขันต่อไป ก็ให้กรรมการ ใส่ลงในช่อง Reposition 1 ครั้ง
*** การยกรถ กรรมการจะต้องจับรถไปวางในจุดเดิมตอนก่อนที่รถจะพลิกควํ่า อาจจะย้อนหลังมาได้ แต่ ห้ามเกินไปกว่านั้น ***
-ทุกครั้งที่มีการหยุดพักเนื่องจากรถเสีย ให้กรรมการลงในช่อง Repair 1 ครั้ง แล้วก็ให้เวลานักแข่งทําการซ่อมรถได้
ไม่เกิน 10 นาที โดยจะต้องหยุดเวลาไว้ก่อน ถ้านักแข่งไม่สามารถซ่อมเสร็จภายใน 10 นาที ถือว่า
ไม่สามารถทําการแข่งขันต่อได้ ให้ใส่ในช่องสุดท้ายว่า DNF Did Not Finish
-ในการแข่งขันแต่ละครั้ง อาจจะมีการกําหนดเกทพิเศษ Bonus Gate ที่มีความยากกว่าปรกติ
เพื่อให้นักแข่งมีโอกาสที่จะทําคะแนนเพิ่ม จํานวนกี่เกทอันนี้แล้วแต่ คนทําสนามจะกําหนด ส่วนใหญ่เค้าจะ
มีประมาณ 1-2 เกทเพื่อให้นักแข่งได้เลือก
ช่วงนี้ จะไม่มีการนับคะแนน เมื่อรถถอยหลังคือ จะถอยหลังกี่ครั้งก็ได้ไม่นับคะแนน
**แต่จะยังคงนับคะแนนเรื่องการพลิกรถและจับตั้ง ซึ่งถ้านักแข่งเลือกจะมีโอกาสพลิกด้านข้างได้ 2
ครั้ง หรือถ้าเลือกที่จะยกรถ เกทพอเศษนั้นก็ถือว่าไม่นับคะแนนไปเพราะ การยกรถจะ +10 คะแนน
ก็จะไปหักล้างกับ เกทพิเศษ -10 คะแนนไปในตัวของมันเอง
ถ้านักแข่งสามารถผ่านเกทพิเศษนี้ได้ ก็ให้ลงในช่อง Bonus 1 ครั้ง
***ในการนับคะแนน ใครที่มีคะแนนน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ***
ถ้าคะแนนเท่ากัน ใครที่ใช้เวลาน้อยกว่าจะเป็นผู้ชนะ
ถ้าทั้งคะแนนและเวลาเท่ากัน ให้กรรมการกําหนดเกทพิเศษ
ขึ้นมา เพื่อให้นักแข่งทําการแข่วขันกันเอง เพื่อจะหาผู้ชนะ
ลองดูนะครับ มีอะไรสงสัยตรงไหน ถามมาได้เลย