[EN] [FR] [DE] [ES] [PT] [IT] [AR] [JP] [KR]

ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทำโครงเหล็กแบบนี้ จะเริ่มต้นอย่างไรดีครับ มือใหม่ครับ  (อ่าน 29689 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
ได้หัวพ่นไฟมาแล้วครับ ใช้บิวเทนเหมือนแบบหัวพ่นอเนกประสงค์ แต่ได้ระดับความร้อนแรงกว่าพอสมควรครับ เนื่องจากปลายท่อเป็นระบบห้องผสมอากาศ+แก๊สแบบเกรียว คล้ายๆระบบเทอบาย
ลองเอามาเป่าเหล็กที่แม่ค้าใช้เป็นขอเกี่ยววางของ แดงแป๊ดเลย ยังไม่รู้ว่ากับเหล็กเส้นจะสู้ได้แค่ไหน แต่ว่าสายไฟทองแดงหลอมหยดได้สบายมากครับ ตามโฆษณา เค้าใช้เชื่อมทองแดง



ที่้เห็นปืนพ่นวางอยู่ที่พื้นเป็นของเจ้าของร้านเอง สำหรับแก๊สโพรเพน แต่ว่าเกรียวของหัวต้องเสียบกับกระป๋องแก๊สของ Coleman ซึ่งหายาก แต่ว่าถ้าแก๊สหมดก็สามารถเติมกับถังแก๊ส ปตท ได้เลย (ถ้าหาถังcolemanได้นะ)
เจ้าของร้านเค้าลองเป่าเหล็กชิ้นนี้เหมือนกัน เหล็กจะร้อนแดงไวกว่าพอสมควรแล้วก็เหมือนเหล็กจะย้วยได้นิดหน่อยด้วยครับ
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
เมื่อวันก่อนมีโอกาสแวะร้านอะไหล่ยนต์ หาแป๊บน้ำมันเบรกมาจนได้ครับ ได้มาทั้งแบบเหล็ก กับทองแดง ลวดเชื่อมได้มาทั้งทองแดง ทองเหลือง อลูมิเนียม
แบบแป๊บทองแดง นิ่มเกินครับไม่มีความแข็งแรงเลยไม่เหมาะทำโครงแน่ๆ แบบเหล็กก็แข็งใช้ได้ ก็ไม่แข็งเกินไปที่จะใช้มือดัดเข้ารูปได้

แต่ลองเอาหัวพ่นไฟเป่า ได้แค่แดง ๆ ไม่แดงจัดครับ ลวดเชื่อมที่ได้มาก็ละลายได้แค่อลูมิเนียม ลวดทองเหลือง ทองแดงได้แค่แดงจัด ไม่หลอม
สุดท้ายเชื่อมไม่ติดครับ คงต้องพักโปรเจคไว้ก่อน เก็บตังค์ซื้อชุดใหญ่ไปเลย เอาเชื่อม tig ละครับ สองหมื่นก็เอา เผื่อไว้เชื่อมไรในบ้านได้ด้วย :Y11:
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
ได้ตู้เชื่อมมาแล้วครับ เป็น welpro อินเวอเตอร์ ระบบ 2in1 190A เชื่อมได้ทั้งแบบ MMC และแบบ TIG ครับ
ขั้นต่อไปจะเป็นการเริ่มหัดเชื่อมแบบธูปดูก่อน โดยประเดิมการทำโต๊ะสำหรับเชื่อมครับ
เด่วจะหาเวลาไปซื้อวัสดุมาทำซักหน่อย
ทีนี้ช่างเหล็กไม่ได้กินค่าแรงเราแล้ว  :Z7: คริคริ...
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ Yoda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13600
  • สมัครสมาชิก: 02, 2008

  • เพศ: ชาย
  • เจย์ดี มาสเตอร์
แหล่มเลยครับ ฝึกเยอะๆนะ ผมมีแบบเจ๋งๆเพียบ
มีความรู้สึกว่าเราอาจจะได้เจอกันในไม่ช้า  :Z1:
Being in the scale/crawler hobby... you HAVE to have more than one rig. I highly recommend 2-5 rigs to stay happy, and most of them have to be unfinished projects.

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
แก้ไขนิดหน่อยครับ ชื่อรุ่นมันเป็น 190A แต่ว่าเสป๊กจริง ๆ จะเป็น 180A
หยุด 3 วันมัวแต่เดินสายปลั๊กไฟออกมารอนอกบ้าน ติดเบรกเกอร์ ตอกสายกราวด์
วันนี้เย็น ๆ จะวิ่งไปเอาแก๊สที่สั่งไว้แล้วครับ

แหล่มเลยครับ ฝึกเยอะๆนะ ผมมีแบบเจ๋งๆเพียบ
มีความรู้สึกว่าเราอาจจะได้เจอกันในไม่ช้า  :Z1:

ก็ได้แต่หาข้อมูลการเชื่อมแป๊บเบรกเรื่อย ๆ อยู่ครับ ในยูทูป หรือ กูเกิล เจอน้อยมาก
แต่ไม่เป็นไรครับ ตอนนี้เหมือนอ่านตำราขี่จักรยาน ลองทำจริงๆ เลยน่าจะดีกว่าครับพี่  :Y8:
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ EeD

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1607
  • สมัครสมาชิก: 03, 2008

  • เพศ: ชาย
  • DaRKnessFaLL 089 280 40 หนึ่ง ห้า
ได้ตู้เชื่อมมาแล้วครับ เป็น welpro อินเวอเตอร์ ระบบ 2in1 190A เชื่อมได้ทั้งแบบ MMC และแบบ TIG ครับ
ขั้นต่อไปจะเป็นการเริ่มหัดเชื่อมแบบธูปดูก่อน โดยประเดิมการทำโต๊ะสำหรับเชื่อมครับ
เด่วจะหาเวลาไปซื้อวัสดุมาทำซักหน่อย
ทีนี้ช่างเหล็กไม่ได้กินค่าแรงเราแล้ว  :Z7: คริคริ...

เครื่องแพงไหมคับ

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
ซักหมื่นแปดได้ครับผม รับประกัน ๓ ปี อุปกรณ์ ขาดถังอาร์กอน แล้วก็ไม่ได้ให้หน้ากากเชื่อมมาครับ
ถังขนาด ๑.๕Q ถังใหม่พร้อมแก๊สเลย อยู่พันแปด ส่วนหน้ากาก ร้อยกว่าบาทครับ
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
เอาเครื่องเชื่อมแกะกล่องออกมาเชยชมซักหน่อยดีกว่า เก็บอยู่หลายวันแล้วเผื่อท่านที่สนใจอยากจะหาข้อมูลเครื่องเชื่อมด้วยครับ
ขออภัยเรื่องเงามืดๆ ด้านล่างของภาพด้วยครับเนื่องจากผิดแผนไปหน่อยกะว่าจะถ่ายภาพนอกบ้าน เผอิญฝนตกซะหนักต้องย้ายมาถ่ายในบ้าน
ไม่ได้เตรียมชาร์ตแฟรชแยกไว้ มีแต่แฟรชหัวกล้อง เลยต้องทำใจถ่าย ติดเงาก็ยังดีกว่าไม่ได้ภาพครับ  :Y9:

มาแล้วครับ เครื่องเชื่อม WELPRO WEL TIG-MMA 190
ตู้เชื่อมเป็นแบบ inverter ชื่อรุ่นเป็น 190 แต่ กำลังไฟจริงๆ สูงสุดอยู่ที่ 180A ครับ น้ำหนักทั้งกล่อง 13kg นิดๆ
เชื่อมได้ทั้งสองระบบ ได้แก่ เชื่อมธูป และเชื่อม TIG
ข้างๆ กล่อง มีรายละเอียดต่างๆ รวมถึงเว็ปไซต์ผู้นำเข้า และประเทศผู้ผลิต บาร์โค๊ด และวิธีการใช้งานโดยสังเขป


เปิดกล่องออกมาครับ กล่องสีขาวด้านบนจริงๆ อยู่นอกกล่องเอามาวางไว้รวมกันในกล่องเป็นเรคกุเรเตอร์ เดียวแกะออกมาดูกันอีกที
ส่วนในซองพลาสติก เป็นเอกสารใบรับประกัน คู่มือ และอุปกรณ์ประกอบหัวเชื่อม TIG
ข้างในกล่องจะเห็นตู้เชื่อม และมีกล่องกระดาษกล่องเล็กอีกกล่องสำหรับใส่อุปกรณ์ต่างๆ


เอ๊า เริ่มที่กล่องเล็กก่อน มีอะไรกันบ้าง


เอาอุปกรณ์ในกล่องกระดาษออกมาวางเรียงกันครับ
1.เป็นสายแก๊สอาร์กอน 2.เป็นทอร์ชเชื่อม TIG ระบุความยาว 7.5 เมตร 3.คีมจับธูปเชื่อม ไม่ได้วัดแต่กะด้วยตาก็ซัก 3 เมตร
4.ถุงมือหนัง 5.แคลมป์สายดินขนาดน่าจะซัก 200A ยาวซัก 3 เมตร 6.อุปกรณ์ประกอบหัวทอร์ช แท่งทังสเตน เข็มขัดรัดสายแก๊ส 7.ใบรับประกัน 8.คู่มือภาษาไทย
คอมเมนท์ ถุงมือแถมแบบถูก คู่มือภาษาไทยรายเป็นกระดาษซีรอค รายละเอียดไม่ครอบคลุม ไม่คู่ควรกับราคาสินค้า ทอร์ชแค๊ปมีแต่แบบยาวมาให้ ไม่มีแบบสั้นต้องซื้อเพิ่มเอง ไม่มีหน้ากากเชื่อม (ถึงบางรุ่นแถมให้ก็เป็นแบบถูกสุดอยู่ดี)


ข้อดีของ welpro คือ ที่ขั้วต่อสาย จะเป็นแบบเกรียว มีตัวหมุนล๊อคให้แน่น ดูปลอดภัยกว่าแบบเปลือย ๆ ครับ


เด่วพรุ่งนี้มาต่อครับ
 
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
มาต่อกันครับ
ดูอุปกรณ์ที่ให้มาชัด ๆ อีกรูปนึงครับ


อันนี้เค้าเรียกว่าเรคกุเรเตอร์ ที่แถมมาให้ครับ สำหรับต่อกับถังแก๊สอาร์กอน
ศรสีแดง เป็นเกรียว สำหรับต่อกับหัวถังแก๊สอาร์กอน
ศรสีเหลือง สำหรับวัดแรงดันที่มีในถัง
ศรสีเขียว ลูกลอยสำหรับดูปริมาณแก๊สที่ปล่อยออกมา


มาดูในส่วนของตัวเครื่องกันบ้างครับ
น้ำหนักเครื่องเปล่า ๆ อยู่ที่ประมาณ 8kg หูหิ้วด้านบนแข็งแรงหิ้วไปหิ้วมาได้สะดวกครับ
ด้านบนมีสติ๊กเกอร์ข้อควรระวัง แล้วก็การันตีการรับประกัน ระบุไว้ชัดเจนครับ


ทางด้านหน้ามีอะไรกันบ้าง
1 สวิตซ์เปิด-ปิด
2 สวิตซ์สำหรับเลือกโหมด ระหว่าง TIG หรือ MMA
3 สวิตซ์ปรับ post gas สำหรับเพิ่มเวลาการปล่อยแก๊สหลังจากการเชื่อม
4 ปรับปริมาณกระแสไฟฟ้า
5 ไฟสีเขียวแสดงสถานะเครื่องทำงาน
6 ไฟสีแดงแสดงสถานะ Over Heat
7 ขั้วต่อสำหรับหัวทอร์ช หรือคีมจับธูปเชื่อม (ขั้วลบ)
8 ขั้วต่อสำหรับสายแก๊สอาร์กอน
9 ขั้วต่อสำหรับสวิตซ์หัวทอร์ช
10 ขั้วต่อสำหรับสายดิน (ขั้ว+)


ด้านหลังครับ
1 สายปลั๊กไฟขนาดใหญ่
2 ช่องแก๊สเข้า (ต่อกับถังแก๊สอาร์กอน)
3 สายดิน สำหรับป้องกันไฟรั่ว เพื่อความปลอดภัย
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
วันก่อนเอาขวดน้ำดื่ม พวกน้ำเปล่า ชาเขียว แป๊บซี่ ที่ดื่มหมดแล้ว ที่บ้านเก็บไว้หลายถุงใหญ่มากครับ เอาไปขายร้านของเก่า ไปเจอเหล็กกล่องมือสองแต่สภาพยังดี เลยขอแลกมาครับ มูลค่าก็สามร้อยกว่าบาท ถือว่าได้มาฟรีๆ เลยงานนี้ วันแรกตัดโดยใช้เลื่อยเหล็กเหนื่อยจิงๆ วันที่สองเลยจัดเครื่องตัดเหล็กใบ 14นิ้ว มือสองจากโรงจำนำมาอีกเครื่อง ตัดฉิ่วววเลยทีนี้
ในภาพคือที่ตัดแล้ว แต่เหล็กยังเหลือเหล็กอีกหลายเส้นเลย(วางอยู่ด้านหลังๆ) แค่นี้เพียงพอที่จะทำโครงโต๊ะตัวนึงครับ


วันนี้จะไปหาเหล็กตัว C มาเพิ่มทำเป็นพื้นโต๊ะครับ
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
อัพเดท โครงโต๊ะตัวแรกในชีวิตใกล้เสร็จแล้วครับผม
รอยเชื่อมไม่สวย แต่ความแข็งแรงผ่านเลยครับ
เย็นนี้ลุยทำคานค้ำที่ขา แล้วก็แผ่นเหล็กพื้นโต๊ะครับ

RecoveryRider.com

ออฟไลน์ Yoda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13600
  • สมัครสมาชิก: 02, 2008

  • เพศ: ชาย
  • เจย์ดี มาสเตอร์
จัดเต็มจัดหนัก
ฝึกอีกซักหน่อย เปิดสํานักทําโครงรถเลยครับ  :Z7:
Being in the scale/crawler hobby... you HAVE to have more than one rig. I highly recommend 2-5 rigs to stay happy, and most of them have to be unfinished projects.

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
จัดเต็มจัดหนัก
ฝึกอีกซักหน่อย เปิดสํานักทําโครงรถเลยครับ  :Z7:

ยังไม่ได้ลองเชื่อม TIG เลยครับ ไม่รู้แป๊บเบรก จะละลายวืดหายไปเลยหรือป่าว ถ้าได้ก็สนุกละครับ
วันนี้จะต่องานให้เสร็จ กะลังจะตัดเหล็ก ฝนเกิดเทโครม ยกของเก็บแทบไม่ทันเลยครับ
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ KHUNZa

  • Global Moderator
  • Hero Member
  • *
  • กระทู้: 16904
  • สมัครสมาชิก: 04, 2009

  • เพศ: ชาย
  • ขุนส่า พระยาขาใหญ่
:X8: โครงเหล็กยังไม่เคยเลยครับ
สงสัยต้องรอท่านขุน กะ คุณเปี้ยก มาตอบละครับ  x77

เชื่อมเหล็กหรือท่อทองเหลือง ไม่ยากครับดัดง่าย ยิ่งเหล็กแบบRc4WDด้วยยิ่งง่ายเลยครับแต่งง่ายมากต้องยอมแลกกันน้ำหนักของลวดครับ อิอิ อีกไม่นานจะมีโปรเจ๊กออกมาใหม่ครับHilux :Z1:
เยี้ยมชมรถในบ้านผมได้นะครับ
http://www.kajarc.com/kajaboard/viewtopic.php?f=2&t=11&start=0
เข้ามาร่วมด้วยช่วยรวมพลกันเยอะๆนะครับ เพื่อนคนรับRC-PLUS แท้ๆ
http://www.rc-plus.net/board/index.php?topic=1

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
วันนี้พอดีกลับบ้านเร็วนิดนึง ได้ต่อโครงโต๊ะเพิ่มอีกนิดหน่อย
ตอนนี้เริ่มเข้าใจระยะห่างของลวดเชื่อม แล้วก็การวางมุมของลวดเชื่อม
ทำให้เชื่อมได้ต่อเนื่องขึ้น ลวดติดน้อยลงแล้วครับ
แถมแวะร้านเหล็กหาซื้อลวดขนาด 2 หุนมาเส้นนึง เผื่อเอามาใช้หัดเชื่อมงานเล็กๆ
แต่ว่ายังไม่รู้ว่าจะใช้เหล็กอะไรมาเชื่อมเลยครับ  :Y8:
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
โต๊ะเชื่อมยังไม่ถึงไหนเลยครับ ติดภารกิจ เลิกงานกลับถึงบ้านก็มืดแล้ว
วันนี้ได้โอกาสจัดอุปกรณ์มาเพิ่มอีกนิดนึง แต่น แต๊นนนน !!!
หน้ากากเชื่อมแบบปรับแสงอัตโนมัติครับ คราวนี้เชื่อมมันส์แน่ ๆ  :Z1:



ฝีมือยังไม่มีต้องเน้นอุปกรณ์ดีช่วย หุหุ
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
มาอัพเดทกันสนุกๆครับ ตอนนี้โต๊ะสำหรับเชื่อม V.1 เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ เย่ ๆ  :X1:


จากผลการฝึกเชื่อมมาประมาณสัปดาห์นึง ทีละนิดละหน่อย ก็ลองเชื่อมแบบเดินเส้นเน้นอีกที เริ่มจะเห็นเป็นเกร็ดปลาบ้างหรือยังคับ  :Y11:


ทดสอบโปรเจคต่อไปครับ เชื่อมแป๊บเบรก รอยเชื่อมสองจุดซ้ายใช้กระแส 70A อาร์คดีธูปไม่ติด แต่ว่าได้รอยเชื่อมเป็นปมใหญ่
ส่วนอันถัดไปเชื่อมแบบกลับขั้วใช้กระแส 60A รอยเชื่อมจะเล็กกว่าสวยกว่าครับแต่อาร์คยากกว่า ค่อยๆฝึกอีกหน่อยแหล่มแน่ครับ  :Z7:


RecoveryRider.com

ออฟไลน์ Yoda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 13600
  • สมัครสมาชิก: 02, 2008

  • เพศ: ชาย
  • เจย์ดี มาสเตอร์
จริงๆรอยเชื่อมไม่ค่อยสําคัญเท่าไหร่หรอกครับ
สามารถใช้เครื่องเจียร์แต่งเก็บความสวยงามได้ครับ
Being in the scale/crawler hobby... you HAVE to have more than one rig. I highly recommend 2-5 rigs to stay happy, and most of them have to be unfinished projects.

ออฟไลน์ min Club9-6

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 142
  • สมัครสมาชิก: 12, 2008

    • RecoveryRider | บริการทางเลือกใหม่สำหรับการกู้ข้อมูลสำคัญของคุณ
จริงๆรอยเชื่อมไม่ค่อยสําคัญเท่าไหร่หรอกครับ
สามารถใช้เครื่องเจียร์แต่งเก็บความสวยงามได้ครับ

ขอบคุณครับท่าน เด่วจะลองตัดเป็นท่อนๆ หลายๆ อัน จะได้ลองหัดเชื่อมอีกเยอะ ๆ ครับ หาค่า setup ที่เหมาะ ๆ จะได้เสียเวลาเจียรน้อยหน่อยครับ  x77
RecoveryRider.com

ออฟไลน์ ple

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3634
  • สมัครสมาชิก: 02, 2008

  • เพศ: ชาย
  • ple - custom 081401XXXX
ลองใช้ลวดเชื่อม ขนาด 1.6 ดูครับ ท่อแป๊บเบรคมันเล็กนิดเดียว ไม่ต้องเดินยาว แค่แต๊กให้มันติดก็พอ ถ้าลวดเชื่อมใหญ่ ตอนมาเก็บงานรอยเชื่อม โคตรจะเหนื่อยกว่าตอนเชื่อมเยอะครับ :Z4:

RC-PLUS webboard


 

Back to top