หมวดหมู่ทั่วไป > ห้องแกลอรี่อาร์ซี/ของสะสม

MARUI SAMURAI 4WD

(1/2) > >>

jb:

        ผมจำได้ว่าสมัยเด็กๆตอนที่คิดจะซื้อรถบักกี้ 4WD คันแรกนั้น ก็ได้เห็นรูปและรีวิวของ Samurai ในแมกกาซีนญี่ปุ่นของเพื่อนๆ
โอ้ว...มันช่างดูดีซะเหลือเกิน รูปบนกล่องนั้นก็สุดยอดไปเลย ผมก็ดูจะคลั่งไคล้เจ้าคันนี้อยู่ไม่ใช่น้อย
แต่ก็ต้องอดทนรอจนกว่าจะเก็บตังได้มากพอ บวกกับแต๊ะเอียอีกนิดหน่อยซึ่งก็ใช้เวลาเป็นปี
ในระหว่างที่รอนั้นเพื่อนผมคนนึงที่ไปฮ่องกงก็ได้ซื้อ Samurai มาเล่น ผมเลยมีโอกาสได้เห็นของจริงเป็นครั้งแรก
ความรู้สึกแรกนั้นกลับผิดหวังเล็กน้อยตรงที่วัสดุมันดูแย่กว่าที่คิดไว้ มีชิ้นส่วนที่เป็นโลหะน้อยมาก
สมรรถนะในตอนแรกๆนั้นก็ดีทีเดียว คงเป็นเพราะน้ำหนักเบากว่าคันอื่นๆ แต่ไม่นานนักลูกหมากที่ปลายปีกนกหน้าก็หลุด
และก็หลุดอยู่เป็นประจำจนเค้าต้องเอาหนังสติ๊กมารัดปีกนกบนล่างเข้าหากัน เฟืองในDiff.ก็เริ่มจะรูดและหาอะไหล่ไม่ได้
ก็ต้องขอขอบคุณเพื่อนคนนั้นที่ทำให้ผมเห็นข้อเสียของ Samurai และจากประสบการณ์นี้ก็ทำให้ผมเริ่มที่จะเลือกมองดูที่
วัสดุ การออกแบบ และสมรรถนะของรถ ในการตัดสินใจซื้อรถคันต่อมา ซึ่งก็มาจบลงที่ตระกูล Optima Mid
แต่ความรู้สึกสมัยเด็กๆที่ยังประทับใจอยู่ก็คือรูปร่างหน้าตาของ Samurai ผมคิดว่ามันเป็นรถบักกี้ที่สวยที่สุดเท่าที่เคยมีมา
และก็ทำให้ยังอยากเป็นเจ้าของมันอยู่ดี พอมาถึงช่วงที่ผมสะสมรถบังคับวิทยุ ก็เลยไม่พลาดที่จะต้องมีมันไว้ในครอบครองอย่างแน่นอน
คราวนี้ผมเลยขอนำรถบังคับวิทยุที่อายุครบ 30 ปีพอดีในปีนี้มาให้ชมกันนะครับ


THE SAMURAI 4WD ออกวางจำหน่ายในปี 1986 เป็นรถบังคับวิทยุคันที่10 ของค่าย TOKYO MARUI




รูปบนกล่องเป็นรูปวาดที่ทำมาได้อย่างสวยงามมาก ดูดุดันแบบรถแข่ง และโชว์ให้เห็นชิ้นส่วนต่างๆที่อยู่ภายใน
ออกแนวๆที่เรียกว่า Cutaway ซึ่งสำหรับยี่ห้อ Marui ก็มีแค่กล่องของ Samurai กับ Ninja เท่านั้นที่มีรูปแนวนี้

เปิดกล่องมาก็จะเห็นชิ้นส่วนเรียงกันอยู่ในบลิสเตอร์แพ็คแบบที่นิยมทำกันในสมัยนั้น ชิ้นส่วนอื่นๆก็จะอยู่ข้างใต้อีกที





บอดี้เป็นแบบโครง Roll Cage กับบอดี้ใสตรงส่วนหน้าและวิงด้านหลัง มีหลังคาที่ทำจากแผ่นอลูมิเนียมบางๆ
คันนี้มาพร้อมมอเตอร์ Mabuchi RS540S กับสปีดคอนโทรลแบบกรีดที่ถูกซีลปิดมิดชิดและมี Heatsink ระบายความร้อนจากเซรามิกรีซิสเตอร์


   


ใช้ระบบขับเคลื่อน 4WD แบบโซ่ มี Differential จำนวน 3 ชุดคือ ด้านหน้า ด้านหลัง และตรงกลาง
Diff.ด้านหน้าสามารถปรับเลื่อนได้เพื่อตั้งความตึงของโซ่
Diff.ตรงกลางสามารถปรับความแน่นได้เพื่อรักษาสมดุลย์ของแรงบิดที่ส่งไปยังล้อหน้าและล้อหลังตามสภาพพื้นผิวของสนาม
เพลาทั้ง4อันที่ส่งกำลังไปที่ล้อเป็นแบบกระดูกหมา ทั้งหมดนี้ผ่านBushพลาสติกและทองเหลือง





แชสซีทำจากพลาสติก เป็นแบบประกบกันจากด้านข้างโดยทำหน้าที่ยึดห้องเกียร์หน้าและหลังไว้
แบตเตอรี่วางขวางตรงกลางลำ ถูกยึดไว้ด้วยสายรัด





ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ที่มีลูกหมากตรงปลายเพื่อยึดกับ Steering Block
มีโช็คน้ำมันอลูมิเนียม 1 ตัวตรงกลาง และใช้ Torsion Bar ที่สามารถปรับระดับความแข็งได้
ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Trailing Arm มีโช็คน้ำมันอลูมิเนียม 2 ตัว พร้อมสปริงที่ปรับความสูงได้

ล้อเป็นพลาสติกแบบชิ้นเดียว ชุบโครเมียมมาอย่างสวยงาม ยางออฟโรดเป็นแบบปุ่มสี่เหลียม






ดูเหมือนทาง Marui ตั้งใจจะทำให้รถคันนี้มีน้ำหนักเบามาก จึงเลือกใช้พลาสติกทำชิ้นส่วนให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
และแน่นอนว่าความทนทานก็ย่อมลดลงตามไปด้วยทั้งระบบเฟืองและระบบกันสะเทือน
แต่สิ่งที่ได้เปรียบก็คือน้ำหนักที่เหลือเพียง 1060 กรัม(รวมมอเตอร์) และก็น่าจะประมาณ 1300 กรัมเมื่อใส่แบตเตอรี่






สิ่งที่เราชอบมากๆก็ควรจะมีไว้ในครอบครองมากกว่าหนึ่ง..... ใช่มั้ยครับ  :X1:




gidd009:
สุดยอดครับ ของหายากอีกตัว

ว่าแต่ ทรงมันคล้ายๆ ฮอตชอตเลยนะรับ โช้คหน้าก็คล้ายๆกันอีก

เจมส์:
จะว่าไป ก็ดูคล้าย kyosho javelin เหมือนกันนะ
ดูเหมือน marui ไม่มีทีมงานทำการบ้าน ได้แข็งแกร่งเท่า kyosho
เพราะรถที่ดี ทีมแข่ง ทีมออกแบบต้องประสานกัน

แต่นี่ก็ยอดมากแล้ว กับรถค่าย marui
ที่ปัจจุบันมาเอาดีด้าน ปืน BB แทน

jb:

--- อ้างจาก: gidd009 ที่ 24 มีนาคม 2016, 10:42:40 ---สุดยอดครับ ของหายากอีกตัว

ว่าแต่ ทรงมันคล้ายๆ ฮอตชอตเลยนะรับ โช้คหน้าก็คล้ายๆกันอีก

--- End quote ---

บอดี้ Samurai นี่ก็ทำมาแนวเดียวกันกับ Hotshot เลยครับ



--- อ้างจาก: เจมส์ ที่ 24 มีนาคม 2016, 19:25:10 ---จะว่าไป ก็ดูคล้าย kyosho javelin เหมือนกันนะ
ดูเหมือน marui ไม่มีทีมงานทำการบ้าน ได้แข็งแกร่งเท่า kyosho
เพราะรถที่ดี ทีมแข่ง ทีมออกแบบต้องประสานกัน

แต่นี่ก็ยอดมากแล้ว กับรถค่าย marui
ที่ปัจจุบันมาเอาดีด้าน ปืน BB แทน

--- End quote ---




อีกคันที่คล้ายกันคือ Kyosho Gallop ระบบโซ่และระบบกันสะเทือนนี่ใช่เลยครับ
ดูเหมือนสมัยนั้นทาง Marui จะทำรถตามแนว Kyosho กับ Tamiya อยู่มากเลย
แต่เค้าอาจจะทำออกมาขายตามกระแสความนิยมของเล่นแนวนี้ในยุคนั้นเท่านั้นมั้ง ไม่ได้จริงจังขนาดทำทีมแข่ง
และก็ทำอยู่แค่ช่วงปี 1983-1988 ทั้งหมด 12 รุ่นสำหรับรถบังคับในระดับฮ็อบบี้เกรด
พอเห็นว่าสู้ไม่ไหวก็เลิกและกลับไปเน้นด้านปืนเหมือนเดิม แต่ก็ยังทำรถบังคับสเกลเล็กๆและรถถัง

ในวงการนักสะสมรถบังคับวิทยุของฝรั่งเค้าก็ให้ความเห็นว่ารถบักกี้ที่สวยที่สุดก็ 2 คันนี้ล่ะครับ
Marui Samurai กับ Kyosho Javelin



Samurai นี้คงไม่น่าจะมีรีโปร แต่ Javelin นี่เราอาจจะได้เห็นรีโปรในปีหน้าก็เป็นได้นะครับ   :Y4:





ผู้เฒ่าเปา:
รถเทพจริงๆๆชอบครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version