[EN] [FR] [DE] [ES] [PT] [IT] [AR] [JP] [KR]

ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่อง tamiya top force  (อ่าน 4750 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เจมส์

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7872
  • สมัครสมาชิก: 01, 2008

  • เพศ: ชาย
    • www.rc-plus.net
ว่าด้วยเรื่อง tamiya top force
« เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2017, 09:42:14 »
ในสมัยก่อน รถบักกี้ไฟฟ้าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
จัดเป็นรถที่หาที่เล่นง่าย จะหน้าบ้านหรือในสนามก็ยังได้
ยุคนั้น บริษัทผลิตหลายๆค่ายต่างผลิตออกมาแข่งขันกันใหญ่
ไม่เว้นแม้แต่ทามิย่า ที่ปรับเปลี่ยนตัวเองจากที่ผลิตโมเดล
ต้องหันมาสนใจตลาดรถบังคับบ้าง

และรหัส 58100 คือรถบังคับลำดับที่ 100 ของทามิย่า
ใช้ชื่อรุ่นว่า TOP FORCE มาพร้อมช่วงล่างบักกี้ระดับแข่งขันเต็มสูบ
ไม่ว่าจะเป็น โช้คน้ำมัน ช่วงล่างแบบปีกนก ปรับแคมเบอร์ได้
ขับเคลื่อนด้วยเพลา 4 ล้อแบบปิด ซัสซีแบบไฟเบอร์ 2 ชิ้น




จะว่าไปซัสซีแบบนี้ ก็ได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นก่อนหน้า เป็นตระกูล TA01 58099 nissan skyline และเป็นต้นแบบของรถสมัยต่อๆมาของทามิย่าเลยก็ว่าได้ เช่น TA02 ประมาณว่าร้อยเนื้อทำนองเดียวว่างั้น 555

และเรื่องทำนองนี้ไม่ใช่เกิดแค่กับทามิย่า กับ yokomoเองก็เช่นกัน
ที่ตระกูล dogfighter ได้รับความนิยม และพอตลาดทัวริ่งเกิดขึ้นมา
ทางค่ายก็ปรับเอาซัสซีบักกี้ ที่มีอยู่ก่อน มาหดปีกนก แปลเปลี่ยนไปเป็นทัวริ่งคาร์ YR-4 นั่นเอง

ต่อมาเมื่อรถรุ่นนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น มีคนนำไปแข่งขันตกแต่งกัน
ทามิย่ามองเห็นช่องทางทางการตลาด จึงผลิตรุ่น topforce evolution
ที่เพิ่มเติมชุดแต่ง ให้เป็นรถมือโปรมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น
carbon chassis,โช้คอลูมิเนียม,เพลายูนิเวอร์แซล
สติกเกอร์และสีสันล้อสีส้ม และรุ่นนี้ยังเป็นรถโบราณอีกรุ่น
ที่หายาก และมีราคาสูงมากในปัจจุบัน



และในปีนี้ 2017 ทามิย่าก็ได้เข็นเอา topforce มารีโปรดักส์กันอีกรอบ
ให้แฟนๆทามิย่าได้อุดหนุนกันอีกรอบ ใครช้าอาจต้องรอกันอีกสักสิบปีนะครับ  :X1:



ออฟไลน์ jb

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 473
  • สมัครสมาชิก: 11, 2009

  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่อง tamiya top force
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2017, 19:12:41 »
อย่าลืมบรรพบุรุษของแชสซีตระกูลนี้สิครับ MANTA RAY 58087

    +   

ออฟไลน์ เจมส์

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7872
  • สมัครสมาชิก: 01, 2008

  • เพศ: ชาย
    • www.rc-plus.net
Re: ว่าด้วยเรื่อง tamiya top force
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2017, 08:12:17 »
เอาเข้าจริง ลืมไปแล้วนะครับพี่  :X1:
ต้องยอมรับเลย ซัสซีตระกูลนี้ ยังหากินล่วงเลยมาจนปัจจุบัน

ออฟไลน์ jb

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 473
  • สมัครสมาชิก: 11, 2009

  • เพศ: ชาย
Re: ว่าด้วยเรื่อง tamiya top force
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 20 พฤษภาคม 2017, 23:26:27 »
สมัยก่อนซักสิบกว่าปีมาแล้ว ผมได้ลองเล่นแชสซีแนวนี้ของเพื่อน ตอนนั้นเราหารถบักกี้ถูกๆไว้เล่นกันหลังเลิกงานตรงลานดินข้างบริษัท
ก็เลยตกลงว่าจะลองสองแบบ เพื่อนใช้ Dirt Thrasher (แชสซี DF-01 เหมือน Manta Ray) ผมใช้ Baja Champ (TL-01B)
ทั้งคู่ใช้มอเตอร์ Stock แบตเตอรี่ 3300mAh ลูกปืนทั้งคัน และผมเอาโช้คน้ำมันเก่าๆมาใส่ให้ TL-01B เพราะเดิมเป็นแค่โช้คลม
จำได้ว่า TL-01B เร็วกว่าหน่อย อาจเป็นเพราะน้ำหนักเบากว่าและอัตราทดเกียร์ที่น้อยกว่า แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคืออาการของรถ
TL-01B เข้าโค้งได้คล่องแคล่วกว่า ตัวรถหักเลี้ยวเร็วกว่าและสไลด์ผ่านโค้งไป คล้ายๆการดริฟท์
ที่เป็นแบบนี้อาจเป็นเพราะล้อหลังไม่มี Toe-in เลย (0 องศา) และน้ำหนักอยู่ตรงกลางมากกว่าจากตำแหน่งของแบตเตอรี่
พอลองเล่น DF-01 ก็รู้สึกได้เลยว่าเข้าโค้งไม่เหมือนกัน ต้องเบรคแล้วเลี้ยว และก็สไลด์ได้ไม่ยาวนัก
อาจเพราะ Toe-in ที่ล้อหลัง และ Wheelbase ที่ยาวกว่า และน้ำหนักที่กระจายไปด้านหลังมากกว่า
ตอนนั้น TL-01B เลยดูจะมีสมรรถนะดีกว่า แต่อาจจะตรงกันข้ามก็เป็นได้ถ้าใช้มอเตอร์ที่แรงขึ้น




ปลายยุค 80 หลังจากที่ Tamiya ตั้งทีม TRF เพื่อทดสอบรถแข่ง Avante ที่ออกแบบมาดูซับซ้อนเกินไปและไม่ประสบความสำเร็จในการแข่ง
Tamiya ก็เข็นตัวท็อปอย่าง Egress ออกมาอีก ซึ่งก็ดูสวยงามดี และเค้าก็ยังพยายามต่อไปโดยพัฒนาเป็น TRF Egress
ที่ใช้ชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนจากรถรุ่นก่อนๆร่วมกับชิ้นส่วนที่ทำขึ้นใหม่ แต่ก็ไม่เคยออกวางจำหน่าย


ในปี 1990 Tamiya ก็ได้ทำรถบักกี้ธรรมดาๆออกมารุ่นนึงคือ Manta Ray
และในปี 1991 ถึงได้ทำ Top Force ออกมาเป็นเวอร์ชั่นรถแข่ง และต่อไปถึงตัว Evolution ที่ดูเป็นรถระดับโปร
แต่ถึงแม้จะใส่ออพชั่นมาเต็มทั้งเพลทคาร์บอน บอลดิฟ วันเวย์หน้า เพลายูนิเวอร์แซล และโช้คอลูแสนแพง
มันก็ยังเป็นรถบักกี้ที่ไม่ค่อยโปรอยู่ดี เพราะยังคงใช้พลาสติก ABS ซึ่งไม่แข็งแรงโดยเฉพาะตรงจุดร้อยปีกนกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของห้องเกียร์
ทีม TRF ก็เอาไปใช้แข่ง แต่ไม่จบการแข่งขันก็หลายครั้งเพราะแตกหักซะก่อน แถมราคาในตอนนั้นก็แพงมาก เลยเหมาะเป็นของสะสมมากกว่า


ต่อมา TRF ก็หาแนวใหม่ในการพัฒนารถบักกี้ จนปี 1992 ก็ได้เป็น TRF411X ออกมา
โดยใช้ระบบสายพานร่วมกับห้องเกียร์ของ Dyna Storm แต่ก็ใช้แข่งขันอย่างเดียวและมีจำนวนจำกัด ไม่ได้ออกวางจำหน่ายทั่วไป


หลังจากนั้น TRF ก็หายไปจากวงการรถบักกี้ และไปเน้นด้านทัวริ่ง ตามกระแสความนิยมในตอนนั้น
จนกระทั่งปี2006 ถึงได้กลับมาทำรถบักกี้อีกครั้งในชื่อ TRF501X

ออฟไลน์ เจมส์

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7872
  • สมัครสมาชิก: 01, 2008

  • เพศ: ชาย
    • www.rc-plus.net
Re: ว่าด้วยเรื่อง tamiya top force
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2017, 11:39:14 »
เอาเข้าจริง ผมก็แปลกใจนะครับ
กับขบวนการออกแบบของทามิย่าในยุคแรกๆ
บางทีอาจจะด้วยการปรับจากบริษัทผลิตโมเดล
มาเพิ่มเติมไลน์ผลิตรถบังคับวิทยุ ทำให้ยุคแรกๆ เนื้อพลาสติก
ใช้งานไม่เหมาะกับใช้งานสมบุกสมบัน/การแข่งขันเลย
และรถที่ออกแบบดูซับซ้อนจริงๆครับ

steering bellcrank แบบ3ชิ้น ผมล่ะงงกับเค้าเลย  :X5:


ไม่รู้ทำไมสมัยก่อน ไม่เอาอย่างฝรั่ง เช่น associated RC10 กัันบ้าง

เป็นรถที่ชิ้นส่วนน้อย ดูแลรักษาง่าย แข็งแรงทนทาน และมีประสิทธิภาพดี

แต่นี่แหละมั้ง ที่ทำให้รถสมัยก่อน มีเสห่น์และน่าค้นหา
เพราะทุกค่ายออกแบบเป็นเอกลักษณ์ ไม่ค่อยซ้ำกัน

RC-PLUS webboard

Re: ว่าด้วยเรื่อง tamiya top force
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2017, 11:39:14 »

 

Back to top