สมัยก่อนซักสิบกว่าปีมาแล้ว ผมได้ลองเล่นแชสซีแนวนี้ของเพื่อน ตอนนั้นเราหารถบักกี้ถูกๆไว้เล่นกันหลังเลิกงานตรงลานดินข้างบริษัท
ก็เลยตกลงว่าจะลองสองแบบ เพื่อนใช้ Dirt Thrasher (แชสซี DF-01 เหมือน Manta Ray) ผมใช้ Baja Champ (TL-01B)
ทั้งคู่ใช้มอเตอร์ Stock แบตเตอรี่ 3300mAh ลูกปืนทั้งคัน และผมเอาโช้คน้ำมันเก่าๆมาใส่ให้ TL-01B เพราะเดิมเป็นแค่โช้คลม
จำได้ว่า TL-01B เร็วกว่าหน่อย อาจเป็นเพราะน้ำหนักเบากว่าและอัตราทดเกียร์ที่น้อยกว่า แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนคืออาการของรถ
TL-01B เข้าโค้งได้คล่องแคล่วกว่า ตัวรถหักเลี้ยวเร็วกว่าและสไลด์ผ่านโค้งไป คล้ายๆการดริฟท์
ที่เป็นแบบนี้อาจเป็นเพราะล้อหลังไม่มี Toe-in เลย (0 องศา) และน้ำหนักอยู่ตรงกลางมากกว่าจากตำแหน่งของแบตเตอรี่
พอลองเล่น DF-01 ก็รู้สึกได้เลยว่าเข้าโค้งไม่เหมือนกัน ต้องเบรคแล้วเลี้ยว และก็สไลด์ได้ไม่ยาวนัก
อาจเพราะ Toe-in ที่ล้อหลัง และ Wheelbase ที่ยาวกว่า และน้ำหนักที่กระจายไปด้านหลังมากกว่า
ตอนนั้น TL-01B เลยดูจะมีสมรรถนะดีกว่า แต่อาจจะตรงกันข้ามก็เป็นได้ถ้าใช้มอเตอร์ที่แรงขึ้น


ปลายยุค 80 หลังจากที่ Tamiya ตั้งทีม TRF เพื่อทดสอบรถแข่ง Avante ที่ออกแบบมาดูซับซ้อนเกินไปและไม่ประสบความสำเร็จในการแข่ง
Tamiya ก็เข็นตัวท็อปอย่าง Egress ออกมาอีก ซึ่งก็ดูสวยงามดี และเค้าก็ยังพยายามต่อไปโดยพัฒนาเป็น TRF Egress
ที่ใช้ชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนจากรถรุ่นก่อนๆร่วมกับชิ้นส่วนที่ทำขึ้นใหม่ แต่ก็ไม่เคยออกวางจำหน่าย

ในปี 1990 Tamiya ก็ได้ทำรถบักกี้ธรรมดาๆออกมารุ่นนึงคือ Manta Ray
และในปี 1991 ถึงได้ทำ Top Force ออกมาเป็นเวอร์ชั่นรถแข่ง และต่อไปถึงตัว Evolution ที่ดูเป็นรถระดับโปร
แต่ถึงแม้จะใส่ออพชั่นมาเต็มทั้งเพลทคาร์บอน บอลดิฟ วันเวย์หน้า เพลายูนิเวอร์แซล และโช้คอลูแสนแพง
มันก็ยังเป็นรถบักกี้ที่ไม่ค่อยโปรอยู่ดี เพราะยังคงใช้พลาสติก ABS ซึ่งไม่แข็งแรงโดยเฉพาะตรงจุดร้อยปีกนกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของห้องเกียร์
ทีม TRF ก็เอาไปใช้แข่ง แต่ไม่จบการแข่งขันก็หลายครั้งเพราะแตกหักซะก่อน แถมราคาในตอนนั้นก็แพงมาก เลยเหมาะเป็นของสะสมมากกว่า

ต่อมา TRF ก็หาแนวใหม่ในการพัฒนารถบักกี้ จนปี 1992 ก็ได้เป็น TRF411X ออกมา
โดยใช้ระบบสายพานร่วมกับห้องเกียร์ของ Dyna Storm แต่ก็ใช้แข่งขันอย่างเดียวและมีจำนวนจำกัด ไม่ได้ออกวางจำหน่ายทั่วไป

หลังจากนั้น TRF ก็หายไปจากวงการรถบักกี้ และไปเน้นด้านทัวริ่ง ตามกระแสความนิยมในตอนนั้น
จนกระทั่งปี2006 ถึงได้กลับมาทำรถบักกี้อีกครั้งในชื่อ TRF501X