หมวดหมู่ทั่วไป > ข่าวสารและ สินค้าใหม่ในวงการอาร์ซี
เปิดประวัติตำนานรถทัวริ่ง yokomo YR-4
(1/1)
เจมส์:
กระทู้ขอเปิดตำนาน รถทัวริ่งระดับเทพในยุค 90 ที่ครองใจคนทั่วโลกมาแล้ว
แม้ว่าปัจจุบัน รถทัวริ่งจะถูกปรับเปลี่ยนไปหน้ามือ หลังมือแล้วก็ตาม
แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า นี่คือจุดต่อนึงของประวัติศาสตร์ ที่ทำให้ทัวริ่งคาร์มาถึงปัจจุบัน
เริ่มด้วย yokomo ยี่ห้อจากแดนออาทิตย์อุทัย ที่มุ่งมั่นเอาดี
ผลิตรถบังคับวิทยุ ที่เริ่มต้นจากผลิตสินค้าในไลน์เริ่มต้นเล่นเพื่อความบันเทิง
แล้วได้พัฒนามาสู่ ตำนานการแข่งขันของรถบักกี้อย่างรุ่น 834b
และถัดมาเป็น yokomo works 93 dogfighter ดังจะเห็นได้จากภาพ
ต่อมาบริษัทเล็งเห็นว่า กระแสรถทัวริ่งคาร์ กำลังจะมา
เพราะการนำกระแสไปก่อนแล้ว ของทามิย่า
TA01 ที่นำเอาบอดี้รถ nissan skyline ในท้องตลาดมาครอบไปอีกที
และปรับมิติให้สั้นและครอบลง มาเป็น TA02
จึงได้คิดทำทัวริ่งคาร์ในแบรนด์ yokomo เอง
รหัสว่า yokomo YR-4 ที่หยิบยืมชิ้นส่วนหลายๆชิ้น
มาจากรุ่นพี่บักกี้ 870c จากข้างต้น แล้วก็ปรับปีกนกสั้น
และช่วงรถสั้นลง ให้ครอบบอดี้สเกล 1/10ได้
จุดเด่นที่แตกต่างชัดๆของรุ่นนี้จากทั้งหมดเลย เห็นจะเป็น
1.ช่วงท้ายรถ
ที่สามารถเลื่อนขยับเข้า bulkhead ไปหน้าหลังได้ เพื่อปรับความตึงสายพานหลัง
และมีเพลทกันรอยรูปตัว U ยึดที่ล่างเพลทอีกที ทำหน้าที่แหวนรองหัวน็อตในตัว
2.ชุด spur gear ที่หยิบยืมชิ้นส่วนมาจากรุ่นพี่
ตัว spur ต้องใช้เฉพาะเท่านั้น ไม่สามารถใช้ spur gear ทั่วๆไปอย่างปัจจุบันได้
ระบบส่งสายพานแบบ direct drive ไม่มี one way กลาง
3.ปีกนกแบบ มีช่องลดน้ำหนัก
4.และ bulkhead ใน yr4 ปีแรกๆยังใช้ bulkhead ที่ทำมาจากอลูมินั่มอัลลอยอีกด้วย
เจมส์:
และมาต่อกันด้วยอีกรุ่นที่อัพเดท ความสำเร็จของ YR-4 ตัวแรก
yokomo ได้กลับเอารหัสเดิม มาอัพเดทในหลายๆส่วนด้วยกัน
เริ่มด้วยกล่อง ยังคงเป็นแบบเดิมเป๊ะๆ แปะแค่สติกเกอร์สีทอง ระบุว่าเป็นรุ่น special
อย่างต่อมาที่สะดุดตาเลย เป็นชิ้นส่วนซัสซีบน,ล่าง shock tower เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมด
และแถมด้วย nerf wing เป็นปีกกันกระแทกที่หน้าล้อหลัง
turnbuckle ที่ปรับได้อีกนิดนึง
เจมส์:
มาถึงอีกตัว ที่ค่อนข้างปรับเปลี่ยนไปในหลายๆจุดเลย
ก่อนจะมาเป็น YR4M ซึ่ง M ตัวอักษรนี้ อาจจะหมายถึง masami
นักขับในตำนานของค่าย yokomo ที่พา yr4 ไปกวาดแชมป์หลายๆสนามก็เป็นได้
ที่จะเห็นได้ชัดๆเลย คือ layout ของซัสซี ได้นำเอาตัวดันสายพานออกไปแล้ว
ทำให้ระบบส่งกำลัง ลดความต้านทานไปได้ส่วนนึง และวางแบตเตอรี่แบบ saddle
ซึ่งในยุคนั้น นิยมใช้กันมาก เนื่องจากช่วยกระจายน้ำหนัก ซ้ายขวาได้เท่าๆกัน
เพลทบน ยังมี tension เพื่อให้ตัวได้ ช่วยเพิ่มการยึดเกาะให้มากยิ่งขึ้น
และที่สำคัญโช้คอัพ จากโช้คอลูสีดำขนาดใหญ่ เปลี่ยนมาใช้โช้คอลูตัวเล็กสีแดง
แล้วก็เป็นโช้คคู่ขวัญใน yr4 เวอร์ชั่นถัดๆมา
ถัดมาเป็นชุด conversion สำหรับใส่ในรถ YR4M
ที่สามารถขยับแบตเตอรี่ทั้งสองข้าง ให้ขยับขึ้นลงได้
เพื่อปรับจูนการกระจายน้ำหนัก
เจมส์:
และต่อมา yokomo ได้จับมารีดีไซส์ใหม่ ค่อนข้างเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร
จุดเด่นหลักๆคือรุ่นนี้ใช้แบตแบบ stick pack วางด้านข้าง
แล้วกระเถิบเอาชุดมอเตอร์เม้าท์+ดิฟหลัง ไว้กึ่งกลางรถขึ้น
ทำให้ outdrive มีความยาวไม่เท่าเดิม ใช้รหัสว่า ZR500R
และรุ่นนี้เอง ยังเป็นรุ่นแรกที่เอาฝาครอบห้องเกียร หรือ bulkhead cover แบบเดิมออกไป
ใช้เป็นเพลทคาร์บอนไฟเบอร์แทน จากนั้นใช้ upper plate+tension ยึดที่แผ่นนี้เลย
ตัวนี้จะมีทั้งในแบบตัวธรรมดาและรุ่น special คือเป็นเพลทคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งคันมาเลย หน้ากล่องแตกต่างแค่สติกเกอร์ที่แปะมาเพิ่มเติมเท่านั้น
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ