หมวดหมู่ รถบังคับ > ห้อง DIY

รวมๆการทำสีมาครับ

(1/6) > >>

NORMAL MAN:
ท่านใดเจอหรือมีเทคนิคการทำสีเเบบพื้นฐานเอามาลงเป็นข้อมูลกันนะครับ

NORMAL MAN:
2.จากampmodelcar.net ของคุณsun



แค่เจอที่น้องไม้ตอบทีเดียวพี่ก้อไม่รู้จะลงอะไรแล้วอ่ะครับ (แต่อย่างว่า มาช้ายังดีกว่าไม่มาครับ 555+)

เอาเป็นขอสรุปเรื่องการทำสีแล้วกันนะครับ

1. ถ้าเป็นมือใหม่แล้วอยากลองของ แนะนำให้ใช้กระดาษทรายขัดที่รถเลยครับ ไม่ต้องถึงกับลอกสีอย่างน้องไม้หรอกครับ เพราะน้อมไม้เขาเป็นระดับโปรแล้ว อิอิ ที่พูดอย่างนั้นเพราะว่าป้องกันการกระเทาะของสีที่พ่นไม่ดี ทั้งสาเหตุจาก ความชื้นหรือว่าตัวทำละลายที่ไม่มีความเหมาะสม (เหมือนกับตอนที่ทำสีรถพี่เอก เจ้า 934RSR เนี่ยล่ะครับ) จากนั้นทำการพ่นรองพื้น ซึ่งรองพื้นก้อจะแบ่งออก
1.1 รองพื้นขาว เหมาะกับสีที่มีความสวยสดใส เช่นสีแม่สีทั้งหลาย หรือว่าสีที่มีความอ่อน เพื่อความที่สีขาวจะช่วยดึงให้มีความสวยงามมากขึ้นครับ

1.2 รองพื้นเทา อันนี้สามารถใช้กับสีที่มีความเข้มได้เลย รวมไปถึงสีที่เป็นเกล็ดด้วย

หมายเหตุ ก่อนทำสีนั้นควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานแลวเช็ดให้แห้ง เนื่องจากการล้างจะทำให้ลดแรงตึงผิวของน้ำ อีกทั้งยังทำให้สีที่พ่นมีความยึดเกาะได้ดีอีกด้วย

ส่วนชิ้นที่เป็น พลาสติกนั้นแนะนำให้ใช้รองพื้นพ่นในลักษณะที่เป็นไอลงบนที่ตัวชิ้นงาน อย่าพ่นลงไปตรงๆเนื่องจากอาจจะมีปัญหา เรื่องของการเยิ้มที่ตัวผิวชิ้นงานได้ ส่วนการล้างทำความสะอาดสีเก่านั้น ห้ามใฃ้น้ำยาลอกสีเป็นอันขาดเลยนะครับ สามารถใช้ได้แค่น้ำมันเบรกได้อย่างเดียวครับ รอประมาณ 15 นาทีก้อเริ่มเห็นผลแล้วครับ (แบบไม่ต้องไปคนหรือว่าเร่งนะครับ)

2. ถ้าเป็นมือโปรแล้วก็สามารถใช้วิธีแบบน้องไม้ได้เลยครับ ซึ่งข้อดีคือ ความหนาของเนื้อสีลดลง ทำให้เห็นความละเอียดของชิ้นงานที่มากขึ้นครับ เริ่มได้จากการใช้น้ำยาลอกสี เดี๋ยวนี้ก้อมีให้เลือกกันหลายยี่ห้อ แล้วแต่ความชอบนะครับ การใช้งานโปรดระวังกันหน่อยนะครับ เนื่องจากเป็นอันตรายเป็นอย่างมาก ห้ามโดนผิวหนังหรือว่าดวงตานะครับ (ผมเคยโดนมาแล้ว อย่างคันเลย วึ่งถ้าโดนก้อแก้โดยให้น้ำไหลผ่านแล้วล้างให้หมดตัวสารเคมีครับ) สำหรับระยะเวลาในการลอกสีนั้นอยู่ที่ไม่เกิน 5 นาทีครับ เสียงที่ได้ยินจะเหมือนกับเอาไข่ตอกใส่กระทะที่น้ำมันร้อนๆเลย (พิมพ์แล้วหิวตามเลย 555+)

หลังจากสีออกหมดแล้ว ทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกหรือว่าน้ำยาล้างจานเหมือนเดิม เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง ทิ้งไว้ หรือว่าใช้ความร้อนเป่าให้แห้งก็ได้ครับ

เมื่อ ทุกอย่างเรียบร้อยก็ทำการพ่นรองพื้นครับ ถามว่าพ่นทำไม นอกจากเพื่อการยึดเกาะแล้ว อีกจุดคือ เพื่อตรวจสอบรอยที่หลงเหลือเพื่อจะได้สามารถเก็บงานให้มีความละเอียดมากขึ้น ครับ (แต่สำหรับงานที่ลอกสีไปแล้วต้องพ่นรองพื้นสำหรับงานเหล็กไปก่อนด้วยนะครับ ไม่งั้นหลุดร่อนเป็นแผ่นในภายหลังแน่นอนครับ) พอพ่นรองพื้นเสร็จแล้ว บางคนจะใช้ความร้อนเป็นตัวช่วย โดยใช้ลมร้อนเป่าให้ทั่วบริเวณที่พ่นรองพื้นหมดแล้ว

ต่อไปเป็นการพ่น สีจริง ถ้าอยากให้สีที่ออกมีความสวยสด (กรณีสีแม่สี หรือว่าสีอ่อน) ควรพ่นขาวไปรอบนึงด้วยนะครับ แล้วจึงพ่นสีจริงต่ออีกที

การ พ่นสีจริงนั้นพ่นห่างจากชิ้นงานประมาณฟุตนึง แต่รุ่นน้องผมเขาพ่นห่างแค่ 10cm เท่านั้นครับ ผมเรียกว่า "ทฤษฎีสีเยิ้ม" ซึ่งเสี่ยงมากครับ แต่งานที่ออกมาเรียกว่าเนียนครับ ไม่ต้องพ่นหลายรอบเลย ส่วนการกดที่หัวเสปรย์นั้นกดทีเดียวนะครับ ห้ามกด...ปล่อย  กด...ปล่อยเลยนะครับ จะทำให้เม็ดสีออกไปเกาะที่ผิวงานด้วย

ถ้าเอาชัวร์ค่อยๆพ่นทีละชั้นครับ จนกว่าสีจะเท่ากันหมด

เพื่อความง่ายต่อการพ่น ผมมีคำแนะนำนิดนึงนะครับ ว่าจะพ่นได้เนียนถ้า...
-พ่นตอนที่แดดลงจัดๆ เพราะว่าสีจะแห้งได้ไว และเร็วมาก ส่วนเรื่องเคลียร์อีกส่วนนึงครับ
-หา วัสดุที่กระจายความร้อนได้จะดีมากครับ ผมใช้ถาดรองที่เห็นเหล็กมาล้องไว้รอบรถเลย พอเอามืออังๆดูด้านในร้อนสะใจมากเลยครับ (เนื่องจากทำเลียนแบบห้องอบสีรถเลย)

ระยะเวลาในการพ่นแต่ละชั้นอยู่ ที่ประมาณ 10-15 นาทีครับ ต่างจากรองพื้นเอาการเลยครับ เพราะแค่ 5-10 นาทีเองครับ อยู่ที่แสง ลม ความชื้นครับ

เมื่อสีจริงแห้งได้ที่แล้ว ขั้นตอนต่อมาคือขัดด้วยกระดาษทรายครับ เพื่อให้ผิวสีมีความเรียบเสมอกันนะครับ (ถ้าจะขัดเอาชัวร์และอยากได้งานเนียนๆทิ้งไว้วันนึงจะดีมาก อีกทั้งเก็บในที่ปลอดฝุ่นด้วยนะครับ)
 ใช้กระดาษทรายสักเบอรื 800-1000 ครับ เป็นกระดาษทรายน้ำนะครับ ขัดลูบแค่เบาๆนะครับ ทำให้แห้ง แล้วขัดด้วยน้ำยาขัดสีเลยครับ ขัดแรงๆก้อได้แต่อย่าหนักเกินไปนะครับ จะทำให้ชิ้นงานเสียหายได้ แล้วล้างน้ำยาล้างจานเช็ดให้แห้งครับ

คราว นี้เป็นขั้นตนสุดท้ายคือการพ่นเคลียร์แล้วครับ วิธีพ่นคือทำเหมือนกับการพ่นสีจริงเลยครับ แต่เน้นว่าพ่นมากหน่อยเพื่อที่จะได้เงามากๆครับ ระยะเวลาชั้นเคลียร์อยู่ที่ 30 นาทีต่อเที่ยวครับ เมื่อพอใจแล้ว (ขอให้หนานะครับ) เก็บไว้ในที่ปลอดฝุ่นอย่างดีนะครับ ทิ้งไว้สัก 2-3วัน แล้วค่อยเอาออกมาเชยชมครับว่างานที่ออกมาเป็นไงบ้าง แล้วก็ทำขั้นตอนเดิมครับ คือขัดด้วยกระดาษทรายน้ำเบอร์ละเอียด 1200-มากกว่านั้นที่หาได้ ขัดให้เห็นว่ามันมัวๆเท่ากันหมดทั้งชิ้นงานครับ (เพื่อความง่ายควรจะขัดในถังน้ำก้อได้) แล้วล้างทำความสะอาดครับ

จาก นั้นทำการขัดสีอีกรอบนึงครับ (ตอนนี้ต้องใช้แรงเยอะนึดนึงนะครับ ประมาณว่าขัดแรง ขัดไว สีสวยนะครับ) ขัดเอาประมาณอุ่นๆมืออ่ะครับ เมื่อขัดไปเรื่อยๆจะเห็นว่ามีความเงาเริ่มเกิดขึ้นแล้ว ก็ทำการขัดต่อไปครับจนกว่าจะทั่วทั้งชิ้นงานครับ

แต่ต่อจากขั้นตอนนี้จะเป็นพวกเทคนิคๆซึ่งเช่น การติดสติ๊กเกอร์ การบังพ่น อะไรทำนองนั้นอ่ะครับ

NORMAL MAN:
วงจรสีแม่นๆครับ

เวปหาสีสวยๆ
http://www.colorjack.com/sphere/

http://colorschemedesigner.com/

http://www.hypergurl.com/colormatch.php


อันนี้ขอขอบคุณFSS-CLUB.COM

NORMAL MAN:
1.จากampmodelcar.net ของคุณthaidiecast

แกะรถให้เหลือแต่ส่วนที่ เป็นเหล็ก ใช้น้ำยาลอกสีลอกสีเก่าออกมาให้หมด เฉพาะส่วนที่เป็นเหล็ก (น้ำยาลอกสีกัดผิวพลาสติก ห้ามใช้กับพลาสติก) ขูดเศษสีที่ีเหลือให้เกลี้ยงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ถ้ารถเป็นสีเงิน สีเทาจะทำงานลำบาก ต้องคอยส่องไฟสว่างๆ เช็คละเอียดอีกทีครับ เสร็จแล้วล้างด้วยสบู่ เช็ดให้แห้งสนิท หรือถ้าให้ชัวร์จะขัดด้วยกระดาษทรายหยาบอีกก็ได้

สีที่ใช้พ่น ที่ผมทำกับรถของผมจะพ่นอย่างน้อย 4 ชั้น
ชั้น 1 เป็นสีรองพื้นโลหะ (Metal Primer) จะเป็นสีที่ช่วยเพิ่มการยึดเกาะระหว่างเนื้อสีกับโลหะ ถ้าเป็นชิ้นส่วนพลาสติกก็ไม่ต้องพ่นชั้นนี้
ชั้น 2 เป็นสีรองพื้นจริง (Surface Primer) ก็คือสีรองพื้นธรรมดาทั่วไป
ชั้น 3 เ็ป็นสีจริง (Body Color) เป็นสีตัวรถที่เราต้องการ
ชั้น 4 เป็นแลคเกอร์ใส หรือเคลียร์ พ่นเพื่อให้เกิดความเงางาม ถ้าต้องการทำสีกึ่งมันกึ่งด้าน หรือสีด้านแบบรถถังก็ไม่ต้องพ่น

ถ้า เป็นชิ้นส่วนประเภทตัวถังภายนอก ส่วนที่เป็นเหล็กพ่นทุกชั้น ส่วนที่เป็นพลาสติกพ่นเฉพาะชั้น 2-4 ส่วนชิ้นส่วนประเภทภายใน เครื่องยนต์ ถ้าเป็นเหล็ก พ่นชั้น 1-3 ถ้าเป็นพลาสติก พ่นแค่ชั้น 2 กับ 3 เพราะชิ้นส่วนภายในไม่ต้องการความเงางามมาก จนดูไม่สมจริง

สีภายนอก เราอยากให้เป็นสีแบบไหนก็เลือกได้ตามปรารถนา ถ้าเป็นสีแบบรถปกติ จะใช้สีแบบ Gloss หรือสีเงา แต่ถ้าเป็นสีแบบกึ่งมันกึ่งด้าน แบบ Lamborghini Reventon ก็ทำได้ 2 วิธี ใช้สีแบบ Gloss แล้วพ่นทับด้วยแลคเกอร์แบบกึ่งมันกึ่งด้าน (Semi Gloss Clear) หรือใช้สีแบบกึ่งมันกึ่งด้านเลย แล้วไม่ต้องพ่นเคลียร์ ถ้าเป็นสีด้านแบบพวกรถถัง รถทหาร ก็วิธีเดียวกัน พ่นสีเงาแล้วเอาเคลียร์ด้านพ่นทับ หรือพ่นสีด้านเลย

สีภายใน ถ้าเป็นเบาะหนัง คอนโซลต่างๆ ใช้สีแบบกึ่งมันกึ่งด้าน (Semi Gloss) วิธีพ่นก็เหมือนที่บอกไปด้านบน ถ้าเป็นเบาะผ้า ก็ใช้สีด้าน

ฝาเครื่องยนต์ คิ้ว ขอบยางต่างๆ นิยมใช้สีแบบกึ่งมันกึ่งด้าน (Semi Gloss)

เวลา พ่นสี ก็พ่นตามลำดับชั้น แต่ถ้าอยากให้สีทนได้ สวยทนนาน ไม่ควรรีบร้อนจนเกินไป ไม่ควรพ่นสีทั้ง 4 ชั้นในวันเดียวกัน เพราะถ้าสีไม่แห้งดี ระยะยาวอาจทำให้เกิดการแตกลายงา เกิดการดูดสีระหว่างชั้น ควรพ่นแต่ละชั้นวันเว้นวัน จะดีที่สุดครับ ของแบบนี้ต้องใจเย็น

วิธีพ่น ก็พ่นห่างจากตัววัตถุประมาณ 1 ฟุต พ่นไปทางเดียว ไล่จากกระโปรงหน้าขึ้นไปหลังคาแล้วลงทางท้ายรถ แล้วค่อยพ่นด้านข้าง แล้วชายล่างด้านใต้ ใต้กันชน ค่อยๆ พ่นบางๆ ไม่ต้องสนใจว่าพ่นครั้งแรกสีจะทั่วทั้งคันหรือเปล่า ทิ้งไว้สัก 5 นาทีแล้วค่อยๆ พ่นบางๆ อีกชั้น แล้วก็ทิ้งไว้อีก แล้วก็กลับมาพ่นบางๆ ใหม่ ทำอย่างนี้เรื่อยไปจนสีสม่ำเสมอทั้งคัน อย่าพ่นอัดหนักๆ ทีเดียว เพราะอาจทำให้สีเยิ้ม ถ้าพ่นทับหลายๆ ชั้นทีเดียว เวลาแห้งจะเยิ้ม หรือเป็นฟองอากาศ และสีจะดูหนา ไม่สวยงาม สีทุกชั้นใช้วิธีพ่นเหมือนกันหมด

แต่ สำหรับขั้นตอนหลังจากพ่นสีจริง ก่อนพ่นเคลียร์ พอเสร็จจากการพ่นสีจริงแล้ว ถ้าสีไม่เรียบ คล้ายผิวส้ม ค่อยๆ ใช้กระดาษทรายเบอร์ 2000 ขัดเบาๆ จนสีเรียบสม่ำเสมอ ไม่ต้องตกใจว่าทำไมสีด้าน ไม่ต้องกลัวไม่เงา แต่อย่าขัดเพลินจนเกินไป ถ้าหากขัดแล้วเห็นสีรองพื้น หรือขัดแล้วบังเอิญเห็นจุดๆ บนสี ถ้าเป็นสีเดียวกับสีรองพื้นที่เราพ่น แปลว่าเราขัดลึกเกินไปแล้ว ต้องพ่นสีจริงอีกครั้ง และพอหลังจากพ่นเคลียร์ ก็ทำแบบเดียวกัน สุดท้ายก็นำไปขัดเงาด้วย Compound ที่นิยมใช้ก็ของ Amway ที่เขียนว่า Silicone Car Glaze อะไรนี่แหละครับ ที่เป็นฝาสีแดงเลือดหมู ค่อยๆ ใช้ผ้าชื้นลงน้ำยา แล้วขัดจนเห็นว่าเงา ก็ใช้ได้

ส่วนเรื่อง การติดเทปกันสี เพื่อพ่นขอบกระจกต่างๆ ควรรอวันเว้นวันหลังจากการพ่นสี ถ้าหากพ่นสีแล้วไปติดเทปกันสีวันรุ่งขึ้น สีอาจหลุดติดมากับเทปได้ หรืออาจทิ้งคราบกาวไว้กับสี เทปกันสีที่นิยมใช้ ก็มีของ Tamiya กับ Nitto (Nitto มีขายตามร้านเครึ่องเขียน แต่ Tamiya ต้องหาตามแผนกของเล่น) แต่ส่วนตัวจากที่ผมเคยใช้ทั้ง 2 ยี่ห้อ Tamiya จะดีกว่า ไม่ค่อยซึม ถ้าใช้เทปกาวทั่วไปกาวจะเหนียวเกินไป เวลาดึงเทปออกสีอาจหลุดติดมาด้วยครับ

เรื่องขอบกระจก อาจใช้ Permanent Marker เก็บงานตรงสีขอบที่ไม่สม่ำเสมอได้ครับ

สี ที่นิยมใช้ ก็มี Leyland, Pylac, Tamiya ซึ่งยี่ห้อ Leyland นี้ เขาว่าเป็นของถูกและดี แต่หาซื้อยาก พ่นพลาสติกไม่มีปัญหา ไม่กัดผิว ส่วนยี่ห้อ Pylac ต้องรอให้พี่ boat มา comment เพราะผมไม่เคยใช้ แต่ก็ว่ากันว่าดีเหมือนกัน ยี่ห้อนี้หาง่ายกว่า ส่วน Tamiya ดี แต่แพง และกระป๋องเล็ก แต่ผมก็ยังใช้ประจำ กระป๋องละ 190 หาง่ายด้วย แต่เสียตรงที่มันแพงนี่แหละครับ แต่คุ้ม เมื่อเทียบกับคุณภาพ ถ้าซื้อที่เซ็นทรัล งดร่วมรายการทั้งปีทั้งชาติ ชาตินี้ไม่ต้องหวังส่วนลดเลย และบางสีก็ไม่ค่อยมี พวก Pearl White,Metallic Black จะหายาก แต่ถ้าไปสะพานเหล็ก ว่ากันว่ากระป๋องละ 150 หรือไปร้านวินเนอร์ ชั้น 3 เดอะมอลล์งามวงศ์วาน ถ้าสมัครสมาชิกร้านเขา ได้ลดค่าสีและอุปกรณ์ 5% ร้านนี้ผมซื้อประจำ แต่ก็แล้วแต่ว่าสะดวกทางไหนครับ

ดูตัวอย่างรถที่ทำสีใหม่ของผม http://board.ampmodelcar.net/index.php?topic=1780.0 ครับ

ToTo:
เยี่ยมเลยครับคุณชัย

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version