« ตอบกลับ #2063 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2013, 21:07:52 »
ระบบเกียร์ดุมแบบจักรยาน เหมาะกับการนำมาใช้ติดกับเครื่องยนต์เพื่อทำรถยืนขี่หรือไม่
วันนี้มีคำตอบ
ระบบเกียร์ดุมแบบจักรยาน 3เกียร์ หรือ4เกียร์ 6เกียร์ 12เกียร์ จะอะไรก็แล้วแต่
บอยเคยคิดจะทำสมัยก่อน และได้คุยกับเพื่อนๆต่างชาติที่เค้าทำมาแล้ว และหาข้อมูลมากพอสมควร
ได้ใจความแบบนี้ครับ เพื่อนๆลองนึกภาพตามนะครับ
ระบบเกียร์ดุมจักรยาน ใช้สำหรับแรงเท้าของมนุษย์ปั่นที่รอบต่ำมาก ส่งกำลังไปสู่ชุดทดในดุมล้อ และส่งกำลังลงสู่ล้อ
ดังนั้นที่รอบต่ำความร้อนไม่เกิด หรือเกิดน้อยมาก การสึกหรอต่ำ เฟืองทนต่อสภาพการใช้งานได้ แต่เมื่อมีการนำมาดัดแปลงใส่เครื่องยนต์แทน รอบเครื่องยนต์ที่สูงมาก เดินเบา 2500Rpm รอบขี่ใช้งานปรกติ 7000-9500Rpm จึงเกิดปัญหาครับ ทำให้ใช้งานได้ไม่นาน และไม่สามารถทนแรงบิดจากเครื่องยนต์ได้ระบบฟันเฟืองด้านในจะล้มเหลว
พอนึกภาพออกกันนะครับ
ดังนั้นเพื่อนๆต่างชาติที่เค้าได้ทดลองมาก่อนเราแล้วสรุปแล้วไม่รุ่ง ถ้าคิดจะใช้งานยาวๆ และอีกประเด็นคือ ถ้าระบบนี้เหมาะกับเครื่องยนต์จริงป่านนี้ใช้กันในรถยนต์และมอเตอร์ไซด์หมดแล้วครับ เพราะข้อดีคือมันเล็กน้ำหนักเบา แต่จะเห็นว่ามันถูกใช้ในจักรยานที่รอบต่ำเท่านั้น ดังนั้นไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ติดกับเครื่องยนต์ เพราะบอยก็เคยคิด ทำแบบมีเกียร์เยอะๆชอบๆ จัดเลย5555 ไม่ได้ให้ข้อมูลเชิงลึก สรุปใช้ได้ไม่ทน5555 ตอนจิตนาการคิดแต่ข้อดีไม่มีข้อเสีย เดี๋ยวเงินที่จ่ายไปกลายเป็นขยะราคาแพง เหมือนรถไฟฟ้าที่บอยเคยชอบสมัยยังมีความรู้ไม่ลึก